อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

แชร์บทความนี้

ผู้สูงอายุถือเป็นวัยที่ร่างกายเสื่อมสภาพลงเพราะอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องคอยระมัดระวังในเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรืออาหารการกิน เพราะอาหารคือสิ่งที่ทานเข้าเข้าสู่ร่างกายและสามารถทำให้เกิดได้ทั้งประโยชน์และโทษ เพราะอาหารในแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป แต่ประโยชน์นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้รับที่ประทานเข้าไป เพราะในแต่ละช่วงวัยก็จะมีอาหารที่เหมาะสมเพื่อช่วยบำรุงร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในวัยของผู้สูงอายุก็มักจะมีข้อจำกัดทางด้านการทานอาหารต่างๆ เพราะร่างกายไม่ได้แข็งแรงดังเดิมอวัยวะภายที่ต้องการอาหารที่ไปบำรุงอีกแรงนอกเหนือจากการปรับสภาพซ่อมแซมตนเอง วันนี้ทางเราจึงขอแนะนำการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุมาฝากกันค่ะ

อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

อาหารที่มีใยอาหารสูง

            ทราบกันดีว่าผู้สูงอายุมักมีอาหารท้องผูกหรือขับถ่ายยาก เนื่องจากประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารน้อยลง ทำให้ต้องระวังในเรื่องการเลือกรับประทานอาหาร หันมาเน้นอาหารที่มีใยอาหารสูงเพื่อกระตุ้นให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น เช่น ผักผลไม้ หรือถั่วต่างๆ แต่บางชนิดก็มีลักษณะแข็งและทานยากจึงควรนำมาดัดแปรงและปรุงใหม่ให้ง่ายต่อการรับประทานของผู้สูงอายุ

แร่ธาตุและวิตามิน

ในร่างกายของผู้สูงอายุต้องการแร่ธาตุและวิตามินเพื่อไปบำรุงเซลล์ประสาทและซ่อมแซมส่วนต่างๆในร่างกายที่สึกหรอ แร่ธาตุที่ผู้สูงอายุต้องการคือแร่ธาตุจำพวกแคลเซียม ฟอสฟอรัส ผู้สูงอายุจึงควรรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุเหล่านี้ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญของกระดูก มักจะพบในอาหารประเภท นมถั่วเหลือง นมพร่องมันเนย ถั่วงาธัญพืชต่างๆ

ส่วนวิตามินที่จำเป็นต่อผู้สูงอายุคือวิตามินบี ที่บำรุงในส่วนของประสาท ซึ่งพบได้ในอาหารจำพวกปลา ไข่ เห็ด หรือผักใบเขียวต่างๆ  ต่อมาคือวิตามินซี เป็นวิตามินที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งมักพบในอาหารประเภทผลไม้ ส้ม มะละกอสุก สตรอวเบอร์รี่ หรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ

น้ำสะอาด

            น้ำคือสิ่งใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่มักละเลย แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำคือสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายในการปรับสมดุลย์และขับเคลื่อนเซลล์หรือช่วยการทำงานของอวัยวะในร่างกาย ผู้สูงอายุหลายท่านมักจะดื่มน้ำน้อยทำให้เกิดอาการท้องผูก และร่างกายไม่ขับของเสีย ดังนั้นผู้สูงอายุควรดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมต่อวันเพื่อให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

สำหรับ TIPS ดีๆ วันนี้เกี่ยวกับอาหารของผู้สูงอายุมีเท่านี้ คราวหน้าทาง ADMIN Mind Home Service จะมาแนะนำเรื่องราวดีๆ ต่อนะคะ 🙂


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑