วิธีการสระผมลูกน้อยให้ง่ายขึ้น

แชร์บทความนี้

ปัญหาสำหรับคุณพ่อคุณแม่บางท่านคือเด็กๆกลัวการสระผม จะสังเกตได้ว่าทุกครั้งเจ้าตัวน้อยจะเริ่มร้องไห้งอแง จนคุณต้องสรรหาวิธีหลอกล่อครั้งแล้วครั้งเล่าให้ลูกๆยอมอาบน้ำสระผม วันนี้มายน์โฮมเซอร์วิสจึงขอเสนอทิปง่ายๆให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำไปใช้ วิธีการสระผมลูกน้อยให้ง่ายขึ้น ค่ะ

วิธีการสระผมลูกน้อย

1. ปรับอุณหภูมิน้ำ
สิ่งสำคัญที่สุดในการอาบน้ำเด็กคืออุณหภูมิของน้ำที่ใช้ในการอาบ เพราะเด็กในวัยที่ยังพูดไม่ได้จะไม่สามารถบอกความรู้สึกของตัวเองได้นอกจากการแสดงออกทางท่าทาง ฉะนั้นผู้ปกครองหรือพี่เลี้ยงควรวัดอุณหภูมิให้เหมาะสมก่อนใช้

2. การใช้อุปกรณ์เสริม
ปัจจุบันมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเกิดขึ้นมากมายในการดูแลเด็ก เช่นการอาบน้ำจะมีหมวกหรือกะบังสำหรับสระผม เป็นลักษณะหมวกครอบบริเวณหัวของเด็กเหนือใบหู สามารถป้องกันน้ำไหลเข้าตาและหูได้ อุปกรณ์เสริมเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับเด็ก

3. ของเล่นสำหรับอาบน้ำเด็ก
ของเล่นสำหรับการอาบน้ำคือสิ่งล่อตาล่อใจของลูกน้อยได้ดีที่สุด เมื่อเด็กๆกำลังเพลิดเพลินและใช้สมาธิไปกับของเล่นในระหว่างการอาบน้ำ ก็ถือเป็นจังหวะเหมาะสมสำหรับการสระผมให้ง่ายขึ้น รับรองว่าหากมีของเล่นน่ารักให้ลูกน้อยของคุณ การสระผมก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

4. การหยอกล้อ
นอกจากของเล่นที่ทำให้การอาบน้ำสระผมง่ายขึ้นแล้ว ก็จะมีคุณพ่อคุณแม่นี่แหละค่ะคือสิ่งที่จะทำให้อารมณ์ดีและยอมสระผม เช่นการชวนพูดคุย หยอกล้อให้หัวเราะ ลูกน้อยจะผ่อนคลายและหายกังวลมากขึ้น

5.ท่าทางของการสระผม
สาเหตุโดยส่วนมากที่เด็กๆจะกลัวการสระผมมักเกิดจากอาการตกใจเมื่อโดนน้ำ หรือเคยโดนน้ำหรือยาสระผมสำหรับเด็กไหลเข้าตาทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและรู้สึกไม่อยากสระผมอีกต่อไป หากลูกของคุณรู้สึกแบบนี้ เรามีวิธีแนะนำคือ ให้คุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนท่าสระผมให้ลูกน้อย โดยให้เด็กนอนลงโดยใช้ศีรษะพาดที่อ่างน้ำ ท่านี้เมื่อล้างผมจะป้องกันปัญหาน้ำเข้าตาหรือหูได้ค่ะ


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑