วิธีการล้างหม้อหุงข้าวกันหม้อบูด

แชร์บทความนี้

rice in bowl

“หม้อหุงข้าวบูด” ซึ่งไม่ใช่ความหมายที่ว่าหม้อหุงข้าวเสีย แต่หมายถึงมีเชื้อโรคอยู่ในหม้อหุงข้าว ซึ่งจะส่งผลให้ข้าวที่เราหุงด้วยหม้อใบนี้บูดได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นเราลองมาดูกันว่าวิธีป้องกัน “หม้อหุงข้าวบูด” ในเบื้องต้นนั้นสามารถเริ่มต้นได้จากการล้างหม้อหุงข้าวอย่างถูกวิธี

 

  1. แสงแดดช่วยได้ หลังจากล้างหม้อหุงข้าวสะอาดแล้ว ให้นำหม้อหุงข้าวไปตากแดดแรงๆ ทิ้งไว้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง จากนั้นนำหม้อใบนั้นมาล้างทำความสะอาดอีกรอบ ก่อนจะผึ่งให้แห้ง
  2. ต้มน้ำในหม้อหุงข้าว เติมน้ำเปล่าลงในหม้อหุงข้าว แล้วกดหุงข้าวรอประมาณ 15 นาที เพื่อให้ความร้อนฆ่าเชื้อโรค จากนั้นนำหม้อหุงข้าวมาล้างทำความสะอาด และผึ่งแดดเป็นลำดับถัดไป
  3. ของใช้ในครัวเรือน ทั้งเกลือ และน้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์ วิธีการคือให้ต้มหม้อหุงข้าวด้วยน้ำเกลือเข้มข้น และน้ำส้มสายชูผสมน้ำ วิธีการเหมือนการหุงข้าวปกติจนน้ำเดือด หลังจากต้มหม้อหุงข้าวด้วยสิ่งเหล่านี้แล้ว นำหม้อหุงข้าวไปล้างทำความสะอาด ผึ่งแดดให้แห้งอีกครั้งหนึ่ง

 

MindhomeServiceขอแนะนำสำหรับวิธีป้องกันหม้อหุงข้าวบูดในครั้งถัดไปง่ายๆ ก็คืออย่าหุงข้าวแล้วปล่อยทิ้งไว้ค้างหม้อ แต่ให้ตักข้าวใส่กล่องแล้วเก็บไว้ทานต่อในมื้อถัดไปแทน


แชร์บทความนี้
Recommended Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑